Theo đại diện của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Hải Phòng, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng các đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ với khách hàng, giới thiệu các gói vay vốn hấp dẫn hoặc cung cấp dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng/ hỗ trợ trả góp hoặc nâng hạn mức thẻ tín dụng và yêu cầu khách hàng chuyển một khoản tiền phí hồ sơ, từ đó chiếm đoạt số tiền đó của khách hàng. Hoặc đối tượng lừa đảo gủí tin nhắn giả mạo thương hiệu ngân hàng thông báo giao dịch bất thường kèm theo đường link giả để lừa khách hàng nhập thông tin bảo mật, mã OTP nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản...Ngoài ra, các đối tượng còn mạo danh nhân viên nhà mạng liên hệ và đề nghị hỗ trợ nâng cấp SIM lên 4G, sau đó đánh cắp thông tin bảo mật, lấy mã OTP nhằm thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tiền...
Ảnh minh họa
Trước thực trạng đó, Agribank khuyến nghị khách hàng chỉ đăng nhập và sử dụng các dịch vụ ngân hàng số của Agribank (ứng dụng Agribank E-Mobile Banking, Agribank Internet Banking tại đường link duy nhất: https://ibank.agribank.com.vn/ibank/) để thực hiện các giao dịch ngân hàng trực tuyến. Khách hàng không cung cấp hình ảnh 2 mặt thẻ ngân hàng/căn cước công dân /giấy tờ tùy thân cho bất kỳ ai qua facebook/ zalo/viber... và các nền tảng mạng xã hội khác vì bất kỳ mục đích gì. Agribank không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển khoản cho cán bộ hỗ trợ tín dụng, tất cả các khoản phí sẽ được thu tự động trên tài khoản của khách hàng hoặc thu tại quầy giao dịch.
Đồng thời, Agribank đề nghị khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu, các mã OTP cho bất kỳ ai và không nhập các thông tin này trên các đường link lạ được gửi qua tin nhắn, facebook, zalo...; gọi điện thoại xác thực lại với người thân khi nhận được tin nhắn qua Zalo/Facebook... nhờ mua thẻ điện thoại hoặc nhờ chuyển khoản do đang có việc gấp cần tiền; cẩn trọng trước các lời mòi chào hấp dẫn, kiếm tiền/vay tiền đơn giản, nhanh chóng.
Trường hợp đã bấm vào đường link và tiết lộ thông tin, khách hàng hãy chủ động thực hiện các biện pháp khóa ngay các dịch vụ ngân hàng số khẩn cấp hoặc gọi điện đến tổng đài hoặc điểm giao dịch để được hỗ trợ khóa dịch vụ.