Nút giao Nam Cầu Bính (Quận Hồng Bàng) là nút giao 3 tầng với 5 nhánh cầu vượt và 1 hầm chui, phần hầm kín dài 190 m. Sau khi đi vào hoạt động đã giúp cho các phương tiện giao thông di chuyển qua nút giao được thuận tiện an toàn, góp phần cải tạo điều kiện giao thông tại cửa ngõ phía Tây Bắc của thành phố, nâng cao năng lực khai thác cầu Bính, thuận lợi kết nối trong khu vực với quốc lộ 5, quốc lộ 10 và khu đô thị Bắc sông Cấm trong tương lai… Đây là dự án trọng điểm của thành phố được xây dựng nhằm giải quyết ùn tắc, tạo sự thông thoáng, thuận lợi cho giao thông trong khu vực, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác cho cầu Bính.
Cấm xe tải trên 7,5 tấn vào hầm chui nút giao Nam Cầu Bính
Do hầm chui được thiết kế bề mặt ngang hẹp (chỉ có 02 làn đường) và hạn chế chiều cao nên Sở Giao thông vận tải đã cắm biển cấm xe tải có khối lượng chuyên chở lớn hơn 7,5 tấn vào hầm chui và đường Bạch Đằng vào trung tâm Thành phố. Tuy nhiên một số lái xe tải, xe container đã không di chuyển theo hướng Hoàng Diệu - Lê Thánh Tông - Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Văn Linh - Tôn Đức Thắng ra Quốc lộ 5, mà lại di chuyển theo hướng Hoàng Diệu - Nguyễn Tri Phương - Bạch Đằng - Hùng Vương - Quốc lộ 5, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến đường này.
Cấm xe tải trên 7,5 tấn vào hầm chui nút giao Nam Cầu Bính
Nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại nút giao Nam Cầu Bính cũng như trên tuyến đường Bạch Đằng - Nguyễn Tri Phương - Hoàng Diệu, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã chỉ đạo Đội CSGT số 3 tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các lỗi vi phạm đối với loại phương tiện có tải trọng trên 7,5 tấn. Với lỗi vi phạm “Đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển”, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng theo điểm b, khoản 4, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Ngoài bị phạt tiền người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.
Nút giao thông Nam cầu Bính
Do vậy để đảm bảo an toàn giao thông nhằm tránh xảy ra những vụ tai nạn giao thông không đáng có mà nguyên nhân do lỗi của người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa thì các chủ doanh nghiệp vận tải hàng hóa cần nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác quản lý đối với người lao động để hạn chế tối đa những vi phạm của lái xe thuộc doanh nghiệp mình quản lý. Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa cũng cần nâng cao vai trò trách nhiệm trong việc chấp hành Luật giao thông đường bộ, vì an toàn của chính lái xe cũng như những người tham gia giao thông khác./.