Công tác quản lý trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường sắt của thành phố gặp nhiều khó khăn phức tạp do bất cập kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt; một số đoạn đường ngang xuống cấp, hư hỏng; vạch sơn kẻ đường mờ phải cải tạo, nâng cấp sửa chữa. Mật độ phương tiện tham gia giao thông đông đặc biệt trong các giờ cao điểm và các dịp lễ, tết. Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường sắt của một bộ phận người dân còn nhiều hạn chế...

Tuyên truyền an toàn giao thông tới nhân dân khu vực tuyến đường sắt
Đội CSGT đường sắt thuộc Phòng CSGT đã làm tốt công tác khảo sát, nắm tình hình tuyến, địa bàn. Trên cở sở đó, Đội CSGT đường sắt đã kịp thời báo cáo lãnh đạo những nội dung bất cập, tồn tại trong công tác tổ chức giao thông, kết cấu hạ tầng, các biện pháp đảm bảo TTATGT, phòng ngừa ùn tắc, TNGT trên tuyến, làm cơ sở để xây dựng các văn bản đề xuất, kiến nghị UBND thành phố, ngành đường sắt, Bộ chủ quản khắc phục.
Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao, thời gian qua đơn vị tiếp tục duy trì có hiệu quả mô hình “Đoạn đường sắt an toàn giao thông”; tăng cường lực lượng tổ chức triển khai, thực hiện tốt các kế hoạch chuyên đề, phương án của cấp trên về công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật TTATGT đường sắt; công tác chốt điểm, TTKS, điều tiết, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT tuyến đường sắt. Ngoài ra, đơn vị chủ động phối hợp với ngành đường sắt, chính quyền địa phương tổ chức các buổi tuyên truyền tại các khu dân cư, trường học, nhà máy, xí nghiệp... dọc theo các tuyến đường sắt đơn vị quản lý.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, đơn vị đã phối hợp với ga Hải Phòng duy trì thường xuyên, liên tục 7 ngày/tuần việc trình chiếu đĩa ghi hình tuyên truyền về TTATGT đường sắt tại nhà bán vé, phòng đợi tàu cho hành khách; duy trì thực hiện 1 tuần/1 buổi phát tờ rơi tuyên truyên về TTATGT, xây dựng văn hoá giao thông, văn minh nơi công cộng.
Nhờ vậy, tình hình TTATGT trên tuyến đường sắt của thành phố được duy trì ổn định. Từ đầu năm đến nay, trên tuyến không để xảy ra tai nạn và không có người chết do TNGT, không để xảy ra tình trạng chăn thả gia súc trên đường sắt hoặc ném đất, đá lên các đoàn tàu đang chạy, góp phần vào công tác bảo đảm ANTT và TTATXH địa bàn.