Khu công nghiệp (KCN) Nhật Bản - Hải Phòng nằm giáp Quốc lộ 5 (QL5), tiếp giáp giữa quận An Dương và Hồng Bàng (TP. Hải Phòng), hiện có 42 doanh nghiệp hoạt động, thu hút hơn 30 vạn công nhân, người lao động. Tuy nhiên, do không có đường gom dân sinh, các tuyến đường trong KCN đấu nối trực tiếp với QL5 đã tạo điểm xung đột lớn về giao thông.

Trạm Cảnh sát giao thông An Hưng - Phòng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông tại tuyến đường quốc lộ 5 - Khu công nghiệp Nhật Bản - Hải Phòng

Vào các khung giờ cao điểm (6h30 đến 8h và 16h30 - 19h), nhiều công nhân điều khiển phương tiện cắt ngang QL5, đi ngược chiều để vào, ra KCN, gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng. Đặc biệt, đoạn trước cổng KCN là dốc vuốt cầu Quán Toan, giao cắt với đường Hùng Vương, mặt đường hẹp, tổ chức giao thông phức tạp, không có cầu vượt dân sinh khiến tình trạng đi ngược chiều diễn ra thường xuyên. Để khắc phục, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP. Hải Phòng đã chỉ đạo Trạm Cảnh sát giao thông An Hưng triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động người dân, công nhân chấp hành quy định an toàn giao thông. Trạm đã phối hợp cùng Công an các phường Tân Tiến, Hồng Phong (An Dương) và An Hồng (Hồng Bàng) kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông. Đồng thời, tham mưu UBND các xã tổ chức ký cam kết tuân thủ quy định về trật tự ATGT, đô thị và vệ sinh môi trường đối với các hộ dân, đơn vị trong khu vực.
Đáng chú ý, Trạm Cảnh sát giao thông An Hưng đã xây dựng phương án riêng xử lý ùn tắc và phòng ngừa tai nạn tại khu vực cổng KCN Nomura, tập trung bố trí lực lượng tại các nút giao, tăng cường tuần tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình đi ngược chiều. Đơn cử, tại đoạn từ nút giao đèn tín hiệu vào các xã Tân Tiến, Hồng Phong - nơi thường xuyên xảy ra vi phạm -- các tổ công tác đã được bố trí trực 24/24, tuần lưu liên tục để kiểm tra và xử lý. Nhờ các giải pháp đồng bộ, tình trạng công nhân đi ngược chiều trên QL5 cơ bản đã được kiểm soát, góp phần giảm va chạm, tai nạn, đặc biệt vào giờ tan ca hoặc ban đêm - thời điểm nguy hiểm dễ xảy ra sự cố giao thông nghiêm trọng.