Sau hơn 3 tháng thí điểm kiểm soát tải trọng xe bằng hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe điện tử tự động trên Quốc lộ 5, theo đánh giá của lực lượng chức năng, xe quá tải đã có dấu hiệu giảm sâu rõ rệt, thậm chí có những ngày không có phương tiện nào vi phạm.
Cụ thể, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, từ 0h ngày 15-8-2020, Tổng cục đã chỉ đạo cho trích xuất dữ liệu, sử dụng kết quả thu được từ 2 bộ thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe lắp đặt trên 2 làn xe, tại KM178+830 trên Quốc lộ 5 (chiều Hải Phòng - Hà Nội) để xác định hành vi vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm mức xử phạt theo quy định tại Nghị định số 100/ 2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Thống kê cho thấy, từ ngày 15-8 đến 30-11-2020, tổng số xe tải (xe thân liền khối lượng toàn bộ hơn 16 tấn và tổ hợp xe đầu kéo kéo sơ mi rơ mooc) được cân kiểm tra là 305.015 xe, trong đó có 451 xe (tỷ lệ bằng 0,15%) vi phạm tải trọng đường bộ ở mức xử phạt theo quy định tại Nghị định số 1100/2019/NĐ-CP.
Trong đó, tỷ lệ xe vi phạm quá tải trọng giảm dần theo từng tháng. Cụ thể, tháng đầu tiên, số xe vi phạm giảm còn tỷ lệ 0,23%, số xe vi phạm thro ngày giảm xuống bình quân còn 7,2 xe/ngày; tháng thứ hai, số xe vi phạm giảm còn tỷ lệ 0,18%%, số xe vi phạm theo ngày giảm xuống bình quân còn 5,4 xe/ngày; tháng thứ ba và nữa đầu tháng thứ tư, số xe vi phạm giảm còn tỷ lệ 0,15%, số xe vi phạm theo ngày giảm xuống bình quân còn 4,2 xe/ngày. Đặc biệt, có 10 ngày không có xe vi phạm.