Từ đầu năm đến nay, Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung phương tiện, nhân lực, thiết bị kiểm soát xe ô tô đầu kéo kéo rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc vi phạm TTATGT nhằm phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ liên quan đến loại xe ô tô chuyên dụng này gây ra. Trong đó là kế hoạch thực hiện Công điện 79 của Bộ Công an về tiếp tục thực hiện Kế hoạch 299 của Bộ Công an về cao điểm xử lý vi phạm TTATGT, tập trung vào các lỗi vi phạm: chạy quá tốc độ; nồng độ cồn; chở hàng hóa quá tải trọng cho phép, cơ nới thành thùng xe.
Tăng cường kiểm soát hoạt động xe ô tô đầu kéo để ngăn ngừa tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ
Đặc biệt, từ tình hình thực tế địa phương, Giám đốc Công an thành phố xây dựng kế hoạch xử lý chuyên đề xe ô tô đầu kéo rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc từ ngày 15-4-2023. Đến nay, Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc chuyên đề này. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt chỉ đạo các đội, trạm triếp tục thực hiện các biện pháp trọng tâm làm tốt chuyên đề kiểm tra, xử lý lái xe ô tô đầu kéo vi phạm với theo tinh thần thường xuyên, liên tục, lâu dài và tập trung vào các tuyến trọng điểm như đường Lê Thánh Tông, Hoàng Diệu, Bạch Đằng, Đà Nang, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quốc lộ 5, Quốc lộ 10, Tỉnh lộ 356, 359... Các đội, trạm trực thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt xây dựng phương án, kế hoạch tuần tra, kiểm soát phù hợp thực tế ở mỗi tuyến đường; kế hoạch phối họp với cơ quan chuyên môn (các trạm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ trên địa bàn thành phố) để tập trung xử lý lỗi vi phạm. Ví dụ, Đội CSGT số 4 tăng cường kiểm tra xử lý trên tuyến đường 356 Đình Vũ, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Hải An), khu vực tập trung các cảng biển, phương tiện đổ dồn về lấy hàng. Đội CSGT số 1 tập trung nhân lực phương tiện, thiết bị kiểm tra xử lý trên tuyến Nguyễn Bỉnh Kiêm, Nguyễn Văn Linh, Tôn Đức Thắng...
Trong 6 tháng đầu năm 2023, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm TTATGT với chuyên đề xe đầu kéo vi phạm TTATGT, Công an các đơn vị địa phương đã kiểm tra xử lý 2.376 trường hợp vi phạm; ra quyết định phạt tiền theo lỗi 1,81 tỷ đồng; gấp 4,67 lần về số vi phạm và gấp 6 lần về số tiền phạt so với cùng kỳ năm 2022. Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, do làm tốt kiểm soát chuyên đề xe container vi phạm đã góp phầm làm giảm số vụ tai nạn giao thông liên quan đến loại phương tiện này. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2023, có 10 TNGT liên quan đến xe container, kéo moóc, làm chết 10 người, bị thương 2 người, giảm 2 vụ, giảm 2 người chết so với cùng kỳ năm 2022.