Ngày 10-3, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.
Đường sắt nội thành Hải Phòng
Đề án nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn hành lang an toàn giao thông đường sắt. Đồng thời, đưa Luật Đường sắt và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt vào thực tế hoạt động trong lĩnh vực đường sắt; nâng cao an toàn giao thông trong lĩnh vực đường sắt nói riêng và trong lĩnh vực giao thông vận tải nói chung.
Từ những mục tiêu cơ bản trên, Đề án nêu rõ những mục tiêu cụ thể như xác định rõ phạm vi đất dành cho đường sắt theo quy định của pháp luật, thống nhất với hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của địa phương nơi có đường sắt đi qua để phục vụ công tác quản lý, bảo vệ ranh giới đất dành cho đường sắt theo quy định của pháp luật về đường sắt. Cùng với đó, xác định các giải pháp tổng thể, định hướng để xử lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, xử lý dứt điểm các lối tự mở đi qua đường sắt theo lộ trình quy định tại Điều 16 Nghị định số 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ; giảm tai nạn giao thông đường sắt từ 5-10% hằng năm, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng.