Để phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến loại xe ô tô chuyên dụng kéo container, xe sơ-mi, sơ- mi rơ-moóc (gọi chung là xe đầu kéo container), Phòng CSGT đường bộ - đường sắt chỉ đạo các đội, trạm trực thuộc triển khai biện pháp làm tốt chuyên đề kiểm tra, xử lý lái xe ô tô đầu kéo vi phạm một cách thường xuyên, liên tục, góp phần giảm TNGT liên quan đến xe ô tô đầu kéo...
Theo đó, các đội, trạm trực thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã tập trung tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường mật độ phương tiện này lưu thông cao như đường Lê Thánh Tông, Hoàng Diệu, Bạch Đằng, Đà Nẵng, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quốc lộ 5, Quốc lộ 10, tỉnh lộ 356, 359... Tùy theo từng tuyến đường, các đội, trạm có kế hoạch tuần tra, kiểm soát phù hợp thực tế, xử lý nghiêm vi phạm.
Lực lượng CSGT kiểm tra xe container trên Quốc lộ 5
Trọng tâm là, trên tuyến đường 356 Đình Vũ, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Hải An), khu vực tập trung các cảng biển, phương tiện đổ dồn về lấy hàng, cùng với kiểm tra các lỗi vi phạm của lái xe, Đội CSGT số 4 phối hợp Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật của phương tiện. Sau một thời gian phối hợp, lực lượng CSGT phát hiện và xử lý nhiều phương tiện mặc dù giấy phép đăng kiểm còn hạn, nhưng lốp, còi, chốt... không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật; xử lý nghiêm trường hợp xe ô tô hết hạn đăng kiểm, lưu thông trong nội bộ cảng hoặc từ cảng này sang cảng khác. Phòng CSGT đường bộ - đường sắt còn chủ động phối hợp với các Trung tâm đăng kiểm kiểm tra vi phạm các quy định về kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, thùng xe; qua đó lập biên bản xử lý hạng chục trường hợp vi phạm, góp phần lập lại TTATGT trên địa bàn.
Kết quả, trong 11 tháng năm 2021, số vụ TNGT liên quan đến xe ô tô đầu kéo giảm 5 vụ (21/26), tương ứng giảm 19,23%; giảm 5 người chết (19/24), tương ứng giảm 20,83% và giảm 6 người bị thương (7/13), giảm 46,15% so với 11 tháng năm 2020.