"CÔNG AN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG SIẾT CHẶT KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG, ĐIỀU LỆNH; XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ"

Tháng 8: Tai nạn giao thông giảm sâu do ảnh hưởng của dịch COVID-19

A
Cập nhật: 04/09/2021 09:31

TNGT giảm sâu trong tháng 8/2021, nguyên nhân chính là do việc áp dụng giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 và lực lượng CSGT đã tăng cường TTKS-XLVP tập trung vào các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT.

Trong tháng 8, tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, có 46/63 địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch và có 23/63 địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh, thành phố đã tác động đến hoạt động giao thông vận tải, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông giảm rõ rệt, thậm chí giảm tới 70%-90% so với thời gian trước khi giãn cách.

Trước tình hình trên, Cục CSGT đã tăng cường lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cho Công an TP. Hồ Chí Minh chống dịch và chỉ đạo lực lượng CSGT các đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan, thành lập các chốt kiểm soát người và phương tiện đảm bảo công tác giãn cách và phòng chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả, đồng thời thực hiện chỉ đạo theo các chuyên đề, kế hoạch của Bộ Công an và Cục CSGT. Kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn tạo luồng ưu tiên vận chuyển hàng hóa thiết yếu trong khi kiểm soát dịch COVID-19 để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông vận tải, đảm bảo phòng dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

Quá trình làm nhiệm vụ lực lượng CSGT nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, bảo đảm an toàn cho CBCS và Nhân dân, ngăn ngừa dịch lây lan. Đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, kịp thời phát hiện các trường hợp lợi dụng “luồng xanh” thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật; các vụ việc nhập cảnh trái phép, trốn tránh chốt kiểm dịch trên các tuyến giao thông.

TNGT liên tục giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19

TNGT giảm sâu cả 03 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2020 và tháng trước liền kề

Qua đó, TNGT đã giảm sâu cả 03 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Cụ thể, cả nước đã xảy ra 509 vụ TNGT, làm chết 256 người, bị thương 342 người. So với cùng kỳ năm 2020 giảm 740 vụ (-59,25%), giảm 328 người chết (-56,16%), giảm 604 người bị thương (-63,85%). So với tháng  trước liền kề giảm 283 vụ (-35,73%), giảm 179 người chết (-41,15%), giảm 167 người bị thương (-32,81%) .

TNGT giảm sâu, nguyên nhân là do việc áp dụng giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID 19. Đồng thời lực lượng CSGT đã tăng cường TTKS-XLVP tập trung vào các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: Chạy quá tốc độ quy định 8.410 trường hợp (tăng 6,89% so vớ cùng kỳ); tránh, vượt sai quy định 1.030 trường hợp (tăng 3,09% so với cùng kỳ); đi không đúng phần đường, làm đường, chiều đường quy định 1.248 trường hợp; vi phạm nồng độ cồn 3.894 trường hợp; …TNGT xảy ra ít nhất vào khung giờ từ 2-4h trong ngày (1,61%); TNGT xảy ra nhiều vụ nhất vào khung giờ từ 18-22h trong ngày (30,92%). Phương tiện gây ra nhiều vụ TNGT lần lượt là mô tô, xe máy (54,35%); xe tải, xe rơ mooc, sơ mi rơ mooc (27,80%); xe ô tô con (10,25%). Trong đó, TNGT do phương tiện xe ô tô kinh doanh vận tải gây ra 188 vụ (37,75%), làm chết 94 người (37,90%), bị thương 92 người (26,90%). TNGT tuy giảm nhưng còn tiềm ẩn với diễn biến phức tạp. Số vụ, số người chết vì TNGT do phương tiện kinh doanh vận tải mà chủ yếu là xe tải, xe container gây ra chiếm tỉ lệ cao (gây ra 188 vụ (37,75%), làm chết 94 người (37,90%), bị thương 92 người (26,90%).

Việc giãn cách xã hội khiến mật độ người tham gia giao thông giảm, đường vắng, tỉ lệ người điều khiển phương tiện gây TNGT với nguyên nhân như: không chú ý quan sát; đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường; không giữ khoảng cách; vi phạm tốc độ; chuyển hướng không đúng quy định; không nhường đường chiếm tỉ lệ cao (chiếm 85,52%).

Để hạn chế tai nạn giao thông do phương tiện kinh doanh vận tải gây ra Cục CSGT đã chỉ đạo CSGT toàn quốc chủ động thực hiện tốt các công tác nghiệp vụ, nắm chắc tình hình hoạt động của người, phương tiện và tình hình TTATGT trên tuyến, tập trung tại các địa phương giáp ranh với vùng dịch, vùng áp dụng giãn cách xã hội. Bố trí TTKS-XLVP vào khung giờ có nguy cơ xảy ra TNGT, tập trung xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm của người điều khiển xe ô tô tải, xe container và phương tiện vi phạm “luồng xanh” trên các tuyến Quốc lộ. Phối hợp với lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho CBCS và nhân dân. Tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt là các quy định về tốc độ, không phóng nhanh, vượt ẩu và phải chú ý quan sát... trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội.

Theo Cổng thông tin Bộ Công an

Gửi ý kiến:

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

TƯ CÁCH
NGƯỜI CÔNG AN CÁCH MỆNH LÀ:

Đối với tự mình, phải
CẦN, KIỆM, LIÊM, CHÍNH Đối với đồng sự, phải
THÂN ÁI GIÚP ĐỠ Đối với chính phủ, phải
TUYỆT ĐỐI TRUNG THÀNH Đối với nhân dân, phải
KÍNH TRỌNG LỄ PHÉP Đối với công việc, phải
TẬN TỤY Đối với địch, phải
CƯƠNG QUYẾT, KHÔN KHÉO Trích thư Chủ tịch Hồ Chí Minh
gửi Công an Khu XII,
ngày 11 tháng 3 năm 1948.
Lượt truy cập: 21322669
Trực tuyến: ...