Thời gian vừa qua, hiện tượng xe ô tô, đặc biệt là các loại xe tải, xe đầu kéo rơ móoc trước khi rời khỏi cảng, bến, kho, bãi để tham gia giao thông chưa thực hiện đúng quy định về việc xếp hàng hóa trên phương tiện vận tải; không khóa chốt container, không chằng buộc hàng hóa chắc chắn… dẫn đến tình trạng hàng hóa bị xô đẩy trong quá trình vận chuyển, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện khác, cũng như cho chính phương tiện trực tiếp vận chuyển hàng hóa.
Xe chở ống nước chằng buộc sơ sài
Do đó, để đảm bảo an toàn trước khi rời cảng, bến, nhà ga, kho bãi, các doanh nghiệp vận tải cần kiểm tra đầy đủ quy trình xếp, chằng buộc, cố định hàng hóa trên xe, đặc biệt là chốt hãm, cố định rơ móoc và thùng container. Bên cạnh đó khi chở hàng nặng như (sắt,thép, vật liệu xây dựng, máy móc công trình…), lái xe cần giữ cự ly hợp lý với các phương tiện khác, hạn chế phanh gấp, tuân thủ chặt chẽ quy định về tốc độ khi vào cua, lên dốc, tầm nhìn hạn chế.
Một số trường hợp đã bị cơ quan chức năng xử phạt nguội
Tại điểm a, Khoản 1, Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐCP quy định: phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển ô tô tải và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm:Vận chuyển hàng trên xe phải chằng buộc mà không chằng buộc hoặc có chằng buộc nhưng không chắc chắn.
Tại điểm c, khoản 4, Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐCP quy định: phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm: Chở công-ten-nơ trên xe (kể cả sơ mi rơ mooc) mà không sử dụng thiết bị để định vị chắc chắn công-ten-nơ với xe hoặc có sử dụng thiết bị nhưng công-ten-nơ vẫn bị xê dịch trong quá trình vận chuyển; đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 01 đến 03 tháng.
Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt