Trong thời gian cao điểm vừa qua, đã có 99.135 lái xe vi phạm nồng độ cồn bị Cảnh sát giao thông (CSGT) cả nước xử lý. Con số này được đánh giá là “rất cao”. Trong số các trường hợp vi phạm, Cục CSGT cho biết số tài xế vi phạm ở mức 3 (trên 0,4 mg/ I khí thở) chiếm gần 31,5%. Ngoài ra còn có 1.438 lái xe không chấp hành việc kiểm soát; những trường hợp này có mức xử phạt tương đương mức kịch khung (trên 0,4 mg/l khí thở).
Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an thành phố Hải Phòng tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh
Trong năm 2023, lãnh đạo Bộ Công an xác định quan điểm thiết lập kỷ cương, bảo đảm trật tự an toàn trên các tuyến giao thông. Trong đó tài xế có nồng độ cồn là một trong 3 hành vi vi phạm được tập trung xử lý để kéo giảm tai nạn (cùng với hành vi chở quá tải trọng và chạy quá tốc độ). Việc kiểm soát nồng độ cồn được lực lượng CSGT thực hiện trên cả nước, đặc biệt tập trung tại các đô thị nhằm tạo tính răn đe, hình thành thói quen “đã uống rượu bia, không lái xe”. Quá trình xử phạt cũng được nhấn mạnh “không có vùng cấm và không có ngoại lệ”.
Kiểm tra nồng cồn người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ
Để tránh tình trạng xin bỏ qua vi phạm, lực lượng CSGT đã chủ động tham mưu hơn 40 Thành ủy, Tỉnh ủy có văn bản chỉ đạo cơ quan ban ngành, Đảng viên, công chức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, đã uống rượu bia thì không lái xe và không được can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm. “Chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ phải ghi rõ nhật ký ca công tác, trong mỗi máy đo nồng độ cồn cũng lưu trữ toàn bộ dữ liệu để chỉ huy đơn vị kiểm tra đối chiếu với các biên bản xử lý”, đại diện Cục CSGT nói và cho biết ở một số địa phương, CSGT còn được giao nhiệm vụ kiểm tra chéo theo địa bàn.
Về băn khoăn của người dân về “mức 0 tuyệt đối” trong việc xác định nồng độ cồn, đại diện Cục CSGT cho hay Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia được Quốc hội thông qua có nội dung cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn... Các nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông nằm dưới sự điều chỉnh của luật này.