Hải Phòng là đầu mối giao thông quan trọng của phía Bắc, nơi có nhiều cảng, bến bãi, nhà máy và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải. Lưu lượng hàng hóa ra vào qua các cảng liên tục gia tăng, nhất là sau khi dịch bệnh đã dần được khống chế, nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao thì cũng là lúc các vi phạm liên quan đến quá tải diễn ra rất nhiều. Các chủ xe, lái xe tìm đủ mọi phương thức để chở quá tải và “móc nối” với các đối tượng “cò mồi” để trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng. Nhóm phóng viên của chúng tôi đã có một ngày theo chân lực lượng cảnh sát giao thông mới cảm nhận hết thực trạng này diễn ra như thế nào.
Khoảng 22h30’ ngày 05/7/2022, nhóm phóng viên cuả chúng tôi theo chân tổ công tác của Đội CSGT số 2 - Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hải Phòng, bắt đầu lên đường tuần tra kiểm soát tại đường Phạm Văn Đồng, Quận Dương Kinh, TP Hải Phòng để xử lý xe chở hàng quá tải trọng. Khi vừa đi ra khỏi trụ sở được 200m thì đ/c tổ trưởng báo cho tôi biết là có một đối tượng đi xe máy phía sau đang bám theo, đối tượng này liên tục sử dụng điện thoại trong lúc đi sau xe chúng tôi. Đây cũng là lúc trời đổ cơn mưa to như trút và một số tuyến đường có hiện tượng ngập cục bộ. Chúng tôi quay về trụ sở và bắt đầu đổi sang xe “hoá trang” để cắt đuôi các đối tượng theo dõi.
Hầu hết các đối tượng này đều hành nghề chạy xe ôm, hoặc sữa chữa xe, bán nước… nên quen biết với các lái xe, rồi cũng chính việc quen biết lái xe này, lái xe kia mà nhóm đối tượng này móc nối thành một mạng lưới rộng khắp trải dài trên nhiều tuyến, địa bàn, thậm chí ra cả tỉnh ngoài. Thủ đoạn của nhóm là dẫn xe chạy đường vòng vào các đường nhánh hoặc cung cấp thông tin khi lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát cho các lái xe chở quá tải đang đậu đỗ ở các cây xăng, quán ăn cách trạm cân khoảng từ 3km đến 5km, chờ lúc lực lượng chức năng giao ca để trốn tránh việc cân tải trọng gây lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông.
Đội CSGT số 2 đang kiểm tra tải trọng phương tiện vi phạm
Nhưng khi tiếp cận được các xe quá tải này rồi thì việc xử lý cũng không phải dễ dàng, hầu hết là vấp phải sự chống đối, chây ì của cả lái xe và chủ xe. Đây thực sự là một màn “đấu trí” giữa lực lượng chức năng và các lái xe vi phạm, khi bị dừng xe kiểm tra các lái xe lập tức đóng cửa xe cố thủ hoặc không ngừng gọi điện thoại để nhờ “trợ giúp”. Theo ghi nhận của chúng tôi, xử lý 01 trường hợp kéo dài đến hơn 2 tiếng đồng hồ, thậm chí cả một ca công tác 8 tiếng nếu lái xe không chịu hợp tác.
Đội CSGT số 2 tiến hành lập biên bản các phương tiện vi phạm
Trong ngày, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - CATP Hải Phòng đã kiểm tra lập biên bản xử lý 04 trường hợp vi phạm quy định về tải trọng, tiền phạt theo lỗi 77.400.000đ.
Ngoài ra, lực lượng CSGT Hải Phòng cũng gặp nhiều khó khăn khác do các cảng biển, bến bãi dọc theo các con sông trên một địa bàn rộng lớn; việc tuần tra, kiểm soát thường cần tập trung nhiều nhân lực; khi tập trung xử lý vi phạm tải trọng, việc giải quyết ùn tắc, duy trì giao thông tại các điểm giao cắt không nhận được sự quan tâm đúng mức khi lực lượng phải chia sẻ bớt cho nhiệm vụ này.
Chính vì vậy, để thực hiện tốt việc kiểm soát tải trọng xe, ngăn chặn tình trạng xe quá khổ quá tải thì các lực lượng chức năng cần phải có những giải pháp đồng bộ, căn cơ. Đối với các phương tiện xuất cảng, bến bãi, nhà máy mà chở quá tải, đề nghị các lực lượng chức năng được giao nhiệm vụ kiểm tra tại bến phải kiên quyết hạ tải, không cho lưu thông, xử phạt nghiêm đối với những trường hợp cố tình vi phạm, đồng thời có trách nhiệm ghi chép chính xác số liệu tải trọng của các xe ra vào cảng để lực lượng cảng vụ theo dõi, xử lý nếu có.
Thời gian tới, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - CATP Hải Phòng sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những phương tiện vi phạm về chở hàng vượt quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông giúp tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải, giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây hư hại kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố.
Phòng CSGT đường bộ, đường sắt