Sau gần 04 tháng nới lỏng giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh COVID-19, hoạt động vận tải hàng hóa được khôi phục, vì vậy lưu lượng phương tiện vận tải hàng hoá lưu thông trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ đấu nối với khu vực các cảng biển của Thành phố lại tăng cao.Tuy nhiên, một số lái xe chủ quan, không tuân thủ các quy định trong việc chấp hành Luật giao thông đường bộ dẫn tới những tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Theo thống kê 6 tháng đầu năm 2020, đã xảy ra 8 vụ TNGT có liên quan đến xe đầu kéo kéo sơ mi rơ-moóc, rơ-moóc, (chiếm tỉ lệ 32% các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố). Trước những diễn biến phức tạp có liên quan đến ô tô đầu kéo, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt Công an thành phốđã chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đối với xe ô tô đầu kéo sơ mi rơ-moóc, rơ- moóc, chở hàng Công-ten-nơ và chở hàng rời.).Tập trung kiểm tra, xử lý các lỗi vi phạm được quy định cụ thể trong Luật Giao thông đường bộ,Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ.Đó là các nhóm hành vi quy định về phương tiện tham gia giao thông như: không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, thiết bị an toàn của phương tiện(còi,đèn, hệ thống chuyển hướng,hệ thống báo hãm..), và các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện như: Không có giấy phép lái xe hạng FC, không mang đăng ký, giấy phép lái xe, chở quá tải trọng, quá khổ giới hạn, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia và các chất kích thích khi điều khiển phương tiện…
Xe công-ten- nơ từ Cảng Hải Phòng đi các tỉnh.
Trong 06 tháng đầu năm, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã kiểm tra, xử lý 1.314 trường hợp lái xe container vi phạm TTATGT, tiền theo lỗi 1.098.300.000 đồng.
Việc nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn là của toàn xã hội đặc biệt làsự vào cuộc tích cực của các cơ quan ban ngành trong việc hạn chế giảm thiểu tai nạn giao thông. Bên cạnh đó các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hoá cần quán triệt đến người lao động của mình trong việc chấp hành Luật giao thông đường bộ, từ đó giảm giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra gây thiệt hại về người và tài sản. Vì sự phát triển của thành phố nói chung cũng như của các doanh nghiệp vận tải nói riêng.