Để phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến loại xe ô tô chuyên dụng kéo công-ten-nơ, xe sơ mi, sơ mi - rơ móc, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - CATP chỉ đạo các đội, trạm trực thuộc triển khai, thực hiện các biện pháp trọng tâm làm tốt chuyên đề kiểm tra, xử lý lái xe ô tô đầu kéo vi phạm với tinh thần thường xuyên, liên tục, lâu dài, góp phần giảm TNGT liên quan đến xe ô tô đầu kéo.
Đội CSGT số 4- Phòng CSGT đường bộ, đường sắt phối hợp liên ngành kiểm tra lái xe container
Theo đó, các đội, trạm trực thuộc đơn vị đã tập trung tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường mật độ phương tiện này lưu thông cao như đường Lê Thánh Tông, Hoàng Diệu, Bạch Đằng, Đà Nang, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quốc lộ 5, Quốc lộ 10, tỉnh lộ 356, 359... Tùy theo từng tuyến đường, các đội, trạm có kế hoạch tuần tra, kiểm soát phù hợp thực tế, xử lý nghiêm vi phạm.
Kết quả, năm 2020, đơn vị đã kiểm tra xử lý 3.070 trường hợp, ra quyết định tiền phạt theo lỗi gần 2,8 tỷ đồng. Kiểm tra chở hàng quá tải trọng cho phép (qua kiểm soát qua cân), lực lượng CSGT đã xử lý 74 trường hợp vi phạm, phạt theo lỗi hơn 1,45 tỷ đồng. Hoặc từ công tác phối hợp với các Trung tâm đăng kiểm kiểm tra vi phạm các quy định về kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, thùng xe; đã kiểm tra 692 trường hợp, lập biên bản xử lý 41 trường hợp vi phạm.
Nhờ vậy, tai nạn giao thông liên quan đến loại xe ô tô đầu kéo giảm đáng kể. Trong năm 2020, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 27 vụ TNGT đường bộ liên quan quan đến xe ô tô đầu kéo công-ten-nơ, làm chết 25 người, bị thương 13 người; giảm được 2 vụ so với năm 2019.