"CÔNG AN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG SIẾT CHẶT KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG, ĐIỀU LỆNH; XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ"

Hội thảo Giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến

A
Cập nhật: 03/05/2024 18:36

Sáng 3/5/2024, Tổ công tác Cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) của Thủ tướng Chính phủ họp phiên thứ 4 - Hội nghị chuyên đề về giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo Nghị định 59/2022/NĐ-CP. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Tổ trưởng Tổ công tác CCTTHC của Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội và trực tuyến tới các điểm cầu tỉnh, thành trong cả nước. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC thành phố dự tại điểm cầu Hải Phòng cùng Đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc Công an thành phố và lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng.

Thời gian qua, triển khai thực hiện VNeID và giải pháp chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Việt Nam đã từng bước hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc sử dụng tài khoản ĐDĐT, tích hợp việc xác thực tài khoản với hệ thống Dịch vụ công Quốc gia, xây dựng hạ tầng công nghệ. Hiện, hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC) đã kết nối với 16 bộ, ngành, 1 doanh nghiệp nhà nước, 3 doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương.Tính đến nay, tổng số lượt sử dụng tài khoản ĐDĐT trên các Cổng dịch vụ công đạt 11.645.068 lượt, số lượt đăng nhập trên ứng dụng Etax của Tổng cục thuế là 941.045 lượt, số lượt đăng nhập trên ứng dụng VSSID của Bảo hiểm xã hội Việt Nam là 9.4548.133 lượt. Tổng số tiền tiết kiệm được cho Nhà nước ước tính khoảng 230 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC thành phố dự tại điểm cầu Hải Phòng.

Bộ Công an đã cấp trên 86 triệu thẻ CCCD gắn chíp cho 100% công dân đủ điều kiện trên toàn quốc (hoàn thành trước ngày 31/7/2023), 100% công dân được cấp số định danh cá nhân. Bộ đã thu nhận trên 74,7 triệu hồ sơ ĐDĐT, kích hoạt trên 53,1 triệu tài khoản ĐDĐT, đạt 71,3% (vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao); hoàn thành, vượt chi tiêu triển khai 10 tiện ích trên VNeID với hơn 1 triệu lượt truy cập, sử dụng các tiện ích VNeID hàng ngày, trong đó có một số tiện ích đã mang lại giá trị thiết thực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai còn vấp phải một số khó khăn, vướng mắc nhất định. Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những khó khăn, vướng mắc, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý, cách làm hay, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo Nghị định 59 của Chính phủ. Trong đó, tập trung vào 6 nhóm giải pháp trọng tâm như: giải pháp về công tác chỉ đạo điều hành, hoàn thiện cơ sở pháp lý, hạ tầng công nghệ, ứng dụng VNeID, nguồn lực, chuyển đổi số… 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh từ ngày 1/7/2024 phải chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Phó Thủ tướng đề nghị thời gian tới các Bộ, ngành, địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người dân đều biết được các tiện ích của tài khoản VNeID và sử dụng. Đồng thời, giao Bộ Công an phối hợp với các Bộ, ngành rà soát các biểu mẫu hồ sơ giấy tờ để sử dụng thông tin được chia sẻ khi người dân đăng nhập, sử dụng tài khoản VNeID để cắt giảm, có lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện; nghiên cứu, sửa đổi các quy định về định danh, xác thực điện tử cho phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay…Bộ Thông tin & Truyền thông nhanh chóng làm sạch dữ liệu thuê bao di động đảm bảo 100% công dân đủ điều kiện có sim đăng ký thông tin chính chủ; cùng các nhà mạng nâng cao chất lượng hạ tầng viễn thông. Các địa phương cần “chịu khó” trao đổi, học tập kinh nghiệm với các địa phương khác để nâng cao hiệu quả trong quá trình thực hiện.

Gửi ý kiến:

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

TƯ CÁCH
NGƯỜI CÔNG AN CÁCH MỆNH LÀ:

Đối với tự mình, phải
CẦN, KIỆM, LIÊM, CHÍNH Đối với đồng sự, phải
THÂN ÁI GIÚP ĐỠ Đối với chính phủ, phải
TUYỆT ĐỐI TRUNG THÀNH Đối với nhân dân, phải
KÍNH TRỌNG LỄ PHÉP Đối với công việc, phải
TẬN TỤY Đối với địch, phải
CƯƠNG QUYẾT, KHÔN KHÉO Trích thư Chủ tịch Hồ Chí Minh
gửi Công an Khu XII,
ngày 11 tháng 3 năm 1948.
Lượt truy cập: 21267208
Trực tuyến: ...