"CÔNG AN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG SIẾT CHẶT KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG, ĐIỀU LỆNH; XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ"

Kiểm tra công tác cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử tại các địa phương

A
Cập nhật: 12/03/2021 19:01

*Biểu dương quy trình làm việc khoa học, hợp lý, sáng tạo của CAQ Hồng Bàng và Công an phường Quán Toan Sáng 12-3, Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra thực tế công tác triển khai cao điểm cấp CCCD gắn chíp điện tử trên địa bàn thành phố tại Công an 4 quận/huyện, gồm: Hồng Bàng, An Dương, Kiến An và quận Dương Kinh. Cùng đoàn có các đồng chí: Trượng tá Trịnh Tuấn Anh – Trưởng phòng Cảnh sát QQLHC về TTXH và Trung tá Nguyễn Việt Anh - Trưởng phòng Tham mưu – CATP.

Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP cùng các thành viên trong đoàn công tác kiểm tra quy trình cấp CCCD lưu động tại Nhà Văn hoá phường Quán Toan (Hồng Bàng)

Đoàn đã tiến hành kiểm tra thực tế công tác tổ chức cấp CCCD gắn chíp điện tử tại các điểm cấp CCCD lưu động và cố định của Công an các địa phương, gồm: Nhà Văn hoá phường Quán Toan (Hồng Bàng); trụ sở CAH An Dương, trụ sở CAQ Kiến An và phường Ngọc Sơn (Kiến An); trụ sở CAQ Dương Kinh và phường Tân Thành (Dương Kinh).

Trong quá trình tiến hành kiểm tra, Phó Giám đốc CATP cùng các thành viên trong đoàn công tác đã lắng nghe các ý kiến đóng góp, phản ánh của người dân về các vấn đề liên quan đến việc triển khai cao điểm. Theo đó, hầu hết người dân các địa phương đều bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi trước việc CATP triển khai cao điểm cấp CCCD tập trung cho người dân, nhất là hình thức cấp CCCD lưu động rất hợp lý, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình đi lại. Bên cạnh đó người dân cũng góp ý với lãnh đạo CATP nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện cần được xem xét, cân nhắc, điều chỉnh lại cho hợp lý, khoa học.

Đơn cử có thể kế đến góp ý của ông Nguyễn Đức Bình – Bí thư Chi bộ Tổ dân phố Hoàng Quốc Việt 1, phường Ngọc Sơn, Kiến An. Theo ông Bình, lực lượng Công an cần phải làm tốt hơn nữa tất cả các khâu trong quá trình cấp CCCD sao cho hiệu quả. Cụ thể, khâu chuẩn bị cần tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân nắm rõ, chuẩn bị những giấy tờ cần thiết trước khi đến làm thẻ CCCD sao cho đầy đủ (đối với từng đối tượng cụ thể: làm mới, làm lại, cấp đổi), tránh phải mất công, tốn thời gian, nhân lực giải thích cho bà con. Trong quá trình thực hiện, phải tính toán khả năng, ước lượng làm được bao nhiêu hồ sơ trong từng khung giờ, ca làm việc cụ thể để có biện pháp thông báo cho người dân đến làm, tránh tình trạng người dân đến quá đông vào một khung giờ nào đó dẫn đến tình trạng ùn ứ, mất thời gian đi lại chờ đợi của mọi người. Khâu trả hồ sơ phối hợp với Bưu điện thành phố chuyển phát có thu phí là rất tốt nhưng cần tổ chức trả hồ sơ theo từng hộ gia đình. Ví dụ, một hộ có 2, 3, 4, 5… nhân khẩu, ở cùng một địa chỉ, làm cùng một thời điểm thì nên tiến hành gộp lại, trả chung 1 lần để tiết kiệm chi phí cho người dân…

Qua thực tế kiểm tra, nghe Công an các địa phương báo cáo và phản ánh của nhân dân, Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP đánh giá cao sự chủ động, vào cuộc quyết liệt của Công an các địa phương. Để quá trình triển khai cao điểm đạt hiệu quả cao nhất có thể, đạt tiến độ, tiêu chí đề ra, Phó Giám đốc CATP đề nghị Công an các địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm, nhất là vai trò của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện.

Đang trong giai đoạn đầu triển khai cao điểm nên quá trình thực hiện Công an các địa phương sẽ khó tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế nhất định từ khâu tổ chức thông báo, tuyên truyền, vận động nhân dân đến khâu vận hành quy trình làm thủ tục cấp CCCD và phối hợp với Bưu điện tiến hành trả kết quả cho người dân. Do đó, Đại tá Bùi Trung Thành đề nghị Công an các địa phương phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động; vừa làm vừa rút kinh nghiệm; nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, phản ánh tâm huyết, trách nhiệm của người dân để cân nhắc, điều chỉnh, bổ sung, nhanh chóng hoàn thiện quy trình sao cho khoa học, hợp lý, hiệu quả nhất, dưới sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và Phòng Tham mưu – CATP.

Phó Giám đốc CATP cũng bày tỏ niềm cảm ơn chân thành và trân trọng tiếp thu những ý kiến đóng góp sát thực, trách nhiệm của người dân, lấy đó là căn cứ để các phòng chuyên môn CATP, Công an các quận/huyện xem xét, nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh, đưa ra được quy trình triển khai khoa học, hợp lý nhất, trên tinh thần tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân làm CCCD. Phó Giám đốc CATP cũng chia sẻ cấp CCCD gắn chíp điện tử là công nghệ hoàn toàn mới, lại mới triển khai, trong một thời gian rất ngắn Công an các địa phương phải hoàn thành một khối lượng công việc lớn nên quá trình triển khai phát sinh những trục trặc nhất định. Từ đó, đồng chí bày tỏ mong muốn CATP sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ, đồng thuận, phối kết hợp, giúp đỡ của nhân dân thành phố để có thể hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao theo đúng tiến độ đề ra…

Cùng với đó, Phó Giám đốc đề nghị: Công an các đơn vị, địa phương cần chuẩn bị đầy đủ nước uống, khẩu trang, nước sát khuẩn để phòng chống dịch bệnh Covid-19; ghế ngồi phục vụ người dân khi đến làm CCCD.

Đặc biệt, qua kiểm tra thực tế, Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP, đánh giá rất cao những sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Công an quận Hồng Bàng và Công an phường Quán Toan. Khác với các địa phương khác, Công an quận Hồng Bàng đã xây dựng được quy trình làm việc khá khoa học, bài bản, hiệu quả. Khi phát phiếu thứ tự cho người dân đến làm, đơn vị đã ước lượng, tính trước được từng khung giờ sẽ làm được bao nhiêu trường hợp. Trên lá phiếu ghi rõ khung giờ làm, người dân chỉ việc đến lấy phiếu sau đó căn cứ vào thời gian ghi trên lá phiếu biết khi nào đến lượt mình để vào làm.

Ngoài ra, trong ê kíp làm việc, Công an phường Quan Toán còn kết hợp với Đội QLHC về TTXH – CAQ tổ chức phân luồng cho nhân dân đến làm thủ tục cấp CCCD, vào – ra, kết thúc theo một vòng tròn khép kín tạo sự thông thoáng, tránh chen lấn, xô đẩy.

Đáng chú ý, ngay từ khâu chuẩn bị, tức là khâu Thông báo chương trình tổ chức Cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử lưu động tại phường Quán Toan, CAP Quán Toan cũng đã làm rất bài bản. Ngoài việc thông báo rõ đối tượng được cấp, thời gian, địa điểm cấp, trong Thông báo còn có hướng dẫn cụ thể hồ sơ, thủ tục khi đi làm CCCD nhân dân trên địa bàn mang theo những loại giấy tờ gì (đối với từng đối tượng) kèm lưu ý: đối với những trường hợp vướng mắc về hộ khẩu như chưa đính chính địa chỉ mới theo địa giới hành chính mới, chưa có chủ hộ, người dân liên hệ với CSKV phụ trách địa bàn trước 2 ngày để được hướng dẫn cụ thể. Trong quá trình làm thủ tục đề nghị mọi người đeo khẩu trang và làm theo hướng dẫn của cán bộ Công an phường để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, căn cứ lịch đăng ký của từng tổ dân phố, Công an phường gửi thông báo việc cấp thẻ CCCD đến tận từng hộ gia đình nên quá trình làm việc rất nhanh gọn, đơn giản, nhịp nhàng. Cán bộ trong tổ công tác trong quá trình làm thủ tục không mất thời gian vào việc giải thích cho người dân về thủ tục hồ sơ liên quan vì trước đó họ đã được hướng dẫn cụ thể…

Đây chính là quy trình làm việc sáng tạo, khoa học, hiệu quả mà Công an các địa phương khác cần học tập, phát huy, để khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập trước mắt, phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao theo đúng tiến độ đề ra…

Gửi ý kiến:

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

TƯ CÁCH
NGƯỜI CÔNG AN CÁCH MỆNH LÀ:

Đối với tự mình, phải
CẦN, KIỆM, LIÊM, CHÍNH Đối với đồng sự, phải
THÂN ÁI GIÚP ĐỠ Đối với chính phủ, phải
TUYỆT ĐỐI TRUNG THÀNH Đối với nhân dân, phải
KÍNH TRỌNG LỄ PHÉP Đối với công việc, phải
TẬN TỤY Đối với địch, phải
CƯƠNG QUYẾT, KHÔN KHÉO Trích thư Chủ tịch Hồ Chí Minh
gửi Công an Khu XII,
ngày 11 tháng 3 năm 1948.
Lượt truy cập: 21273045
Trực tuyến: ...