Theo quy định, các phương tiện vận chuyển xăng dầu trên biển phải bảo đảm các điều kiện về PCCC, song trên thực tế, nhiều trường hợp không đáp ứng được các yêu cầu, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng đến an toàn, ANTT trên địa bàn thành phố.
Cầu cảng xăng dầu tại cụm PCCC Sở Dầu - quận Hồng Bàng
Qua kết quả khảo sát của cơ quan chức năng, nhìn chung các đơn vị có cầu cảng xuất nhập xăng, dầu trên địa bàn Hải Phòng đều đã xây dựng phương án, kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu và được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Một số đơn vị đã tự trang bị các phương tiện để ứng phó sự cố tràn dầu, tuy nhiên trong thực tế khi xảy ra những trường hợp khẩn cấp đơn vị không ứng phó được sự cố tràn xăng. Bên cạnh đó, hầu hết việc xử lý sự cố tràn xăng hiện nay của các đơn vị có cầu cảng xuất nhập xăng dầu đều phụ thuộc hoàn toàn vào các đơn vị ứng phó sự cố tràn dầu. Mặt khác, các đơn vị kinh doanh dịch vụ ứng cứu sự cố tràn dầu chưa có phương án tối ưu, chưa trang bị phương tiện để xử lý sự cố. Chính vì vậy, theo lực lượng Cảnh sát PCCC va CNCH - CATP để bảo đảm an toàn, phòng chống cháy nổ trong kinh doanh xăng dầu thì chủ cơ sở phải có trách nhiệm tuân thủ các điều kiện quy định tại Luật PCCC, các Nghị định của Chính phủ về ứng phó sự cố tràn dầu đối với các cơ sở có cảng xuất nhập xăng, dầu, nhất là biện pháp ứng phó sự cố tràn xăng với khối lượng lớn trên sông biển.