Chiều 3-9, CATP tổ chức cuộc họp đánh giá thực trạng và đề ra các giải pháp xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn thành phố. Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc CATP chủ trì cuộc họp. Cùng dự có lãnh đạo một số phòng, ban nghiệp vụ Sở Giao thông vận tải.
Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn thành phố hiện có một số tuyến vận tải đường bộ trọng điểm như cao tốc Hải Phòng - Hà Nội, Quốc lộ 5 (cũ), Quốc lộ 10... Toàn thành phố có 8 bến xe khách, hàng ngày có khoảng 800 lượt phương tiện vận tải xuất bến đi các địa phương. Thành phố có 40 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định với 596 phương tiện, 65 hộ vận tải hành khách theo hợp đồng với 824 phương tiện, 4 doanh nghiệp kinh doanh xe buýt với 96 phương tiện... Thời gian gần đây, xảy ra hiện tượng một số nhà xe lợi dụng, biến tướng các văn phòng đại diện thành điểm đậu, đỗ đón trả khách, cá biệt có hiện tượng tranh giành khách. Tình trạng “xe dù, bến cóc” hình thành ở một số địa điểm trong và ngoài nội thành, gây ảnh hưởng đến TTATGT, trật tự đô thị và tình hình kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp.
Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, trong 08 tháng đầu năm 2019, các lực lượng Công an thành phố, đặc biệt là Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt đã kiểm tra xử lý 22.998 trường hợp phương tiện vi phạm với 14.448 ôtô, 8.535 môtô và 15 xe máy điện. Riêng đối với xe khách, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt đã lập biên bản 3.116 trường hợp xe ô tô khách vi phạm trật tự an toàn giao thông chiếm tỉ lệ 21,57% phương tiện ô tô vi phạm.
Sau khi nghe đại diện lãnh đạo các đơn vị báo cáo thực trạng “xe dù, bến cóc”, nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý và đề xuất các giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng này, Phó Giám đốc CATP Bùi Trung Thành yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương rà soát các điểm Văn phòng đại diện của các doanh nghiệp vận tải hành khách, Công an các quận, huyện tham mưu với cấp ủy, chính quyền, Ban ATGT các địa phương chĩ đạo giải quyết tình trạng “xe dù, bến cóc” theo quy định của pháp luật. Đồng chí Phó Giám đốc CATP yêu cầu các Công an các, địa phương nắm tình hình, có biện pháp ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, tham mưu với Giám đốc CATP đề nghị UBND TP chỉ đạo xử lý “xe dù, bến cóc”. Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc CATP cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải thành phố tăng cường phối hợp, đặc biệt giữa 2 lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông trong quá trình xử lý, nhất là với công tác cấp phép phương tiện vận tải, phân luồng, tuyến vận tải, hệ thống tín hiệu, biển báo hợp lý... để xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc” với tinh thần kiên quyết, dứt điểm.