Thời gian qua, trên địa bàn Hải Phòng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm mà có liên quan đến xe gắn máy dưới 50cm3 do học sinh điều khiển. Nhiều bậc cha mẹ cho rằng xe gắn máy dưới 50cm3 thì không đáng ngại, tốc độ “không được là bao”. Nhưng theo thiết kế, loại xe này đã có thể đạt tốc độ 40 - 50km/h, và trên thực tế, nhiều học sinh điều khiển xe gắn máy với tốc độ lên đến 60 - 70km/h.
Cá biệt, có em còn đưa xe vào các “lò độ”, “doa nòng” để đạt dung tích xi-lanh lên tới 60 - 70cm3 thậm chí là 100cm3. Nếu kiểm tra, số dung tích xi-!anh dập trên thân máy của những chiếc xe đã được “độ” vẫn theo đăng ký, nhưng thực tế lại tăng gấp rưỡi, gấp đôi. Hiện nay chưa có quy định nào của pháp luật bắt buộc người điều khiển xe gắn máy dưới 50cm3 phải có giấy phép lái xe, điều này đồng nghĩa là kỹ năng lái xe cũa các em hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng của bản thân chứ không có bài bản, hay qua trường lớp nào. Ở một độ tuổi nhạy cảm, thích nổi loạn, dễ bị kích động thì điều này là rất nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT.
Trong khi chờ điều chỉnh của pháp luật, đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo nên đưa chương trình đào tạo ngoại khóa về kỹ năng điều khiển xe đạp điện, xe gắn máy vào các trường học. Việc làm này giúp học sinh ở độ tuổi từ 16 - 18 sẽ nắm chắc hơn kiến thức về ATGT, kỹ năng lái xe, làm tiền đề cho các em khi đủ tuổi được cấp giấy phép lái xe.
Để bảo đảm an toàn cho trẻ khi sử dụng phương tiện, trách nhiệm trước hết từ phía gia đình và các nhà trường. Theo đó, các bậc cha mẹ cần xem xét, cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn và giao phương tiện để con sử dụng, vừa bảo đảm đúng các quy định pháp luật lại không để xảy ra nguy cơ gây TNGT.