Thời gian gần đây, tình trạng phương tiện giao thông có dấu hiệu vi phạm về tải trọng có chiều hướng gia tăng; hiện tượng xe quá tải tham gia giao thông tiếp tục xuất hiện trên một số tuyến đường bộ, nhất là các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường dân sinh và các tuyến đường gần các bến cảng, mỏ vật liệu,khu vực tập kết hàng hóa, nguyên vật liệu xây dựng... gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp; làm mất trật tự, an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và làm xuống cấp, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao.
Kiểm tra tải trọng và chiều cao thành, thùng xe
Trên thực tế, mặc dù lực lượng chức năng đã vào cuộc khá quyết liệt xong việc xử lý, chấm dứt xe chở hàng hóa quá tải trọng và cơi nới thành, thùng vẫn gặp nhiều khó khăn. Vì lợi nhuận từ việc cơi nới để chở quá tải khá cao, trong khi chi phí cho việc cải tạo, cơi nới thành thùng không nhiều, nên dù biết cơi nới thành thùng xe là vi phạm, nhưng nhiều chủ xe vẫn bất chấp pháp luật.
Đội CSGT số 2 yêu cầu chủ xe cắt bỏ thành xe vi phạm
Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông và Công an thành phố TP Hải Phòng về đợt cao điểm kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm trong 03 tháng từ ngày 20/6/2022 đến ngày 20/9/2022, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp vận tải, các bến xe, kho bãi, bến Cảng trên địa bàn Thành phố để tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở, và yêu cầu ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT, đặc biệt là việc chấp hành quy định về kinh doanh vận tải và hành vi vận chuyển hàng hóa vượt quá tải trọng xe. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện vận tải vi phạm kích thước thùng xe tự giác tháo, cắt thùng xe trở về đúng với thiết kế đã được phê duyệt.
Tuyên truyền và ký cam kết với các doanh nghiệp
Xây dựng các mô hình, phong trào điển hình về doanh nghiệp vận tải gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT, nhất là những doanh nghiệp vận tải có nhiều phương tiện, lái xe, phụ xe, tổ chức các lớp tập huấn về ATGT và tuyên truyền pháp luật chuyên sâu cho các doanh nghiệp này và nhân rộng mô hình, tổ chức cho các doanh nghiệp khác học tập, rút kinh nghiệm.Hướng dẫn các doanh nghiệp, các đơn vị vận tải nghiên cứu, lắp đặt, sử dụng thiết bị giám sát hành trình, hộp đen và các thiết bị khoa học kỹ thuật mới, để dễ dàng quản lý được phương tiện, việc tiêu hao nhiên liệu, và kịp thời nắm bắt các sự việc xảy ra trong quá trình lưu thông, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.