Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp là đơn vị được chọn triển khai thí điểm mô hình “Khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, Kiosk tự phục vụ” cấp thành phố. Đây là mô hình 7 trong tổng số 43 mô hình Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06/CP) được triển khai trên địa bàn Hải Phòng theo Kế hoạch phối hợp số 62/KHPH-TCTĐA06/CPTW BCĐĐA06/CPHP ngày 28/6/2023 giữa Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP Trung ương và Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Đề án 06/CP thành phố về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc Đề án 06/CP (Kế hoạch phối hợp 62).
Tiến sĩ. Bác sĩ Đỗ Mạnh Thắng – Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp và Trung tá Bùi Văn Phòng – Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an thành phố, trải nghiệm tiện ích mô hình “Khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, Kiosk tự phục vụ”
Mô hình được triển khai nhằm giảm việc tiếp đón bệnh nhân trực tiếp; định danh bệnh nhân tài khoản thanh toán trong quá trình khám chữa bệnh giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, quản lý thanh toán viện phí một cách dễ dàng, đơn giản, nhanh chóng cho bệnh nhân/người nhà bệnh nhên; tích hợp với phần mềm quản lý bệnh viện để liên thông theo dõi bệnh nhân, lịch sử bệnh…
Trung tá Bùi Văn Phòng – Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, CATP cho biết: Để xây dựng, triển khai mô hình này trên địa bàn thành phố, ngay sau khi Kế hoạch phối hợp 62 được ký kết, với vai trò là cơ quan thường trực của CATP trong triển khai Đề án 06/CP, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - CAHP đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo Sở Y tế triển khai thí điểm mô hình “Khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, Kiosk tự phục vụ” cấp thành phố tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Cục Cảnh sát QLHC về TTXH và doanh nghiệp đồng hành tích hợp giải pháp xác thực định danh bằng thông tin từ thẻ chíp trên căn cước công dân (CCCD) vào hệ thống quản lý của bệnh viện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cách thức sử dụng Kiosk tại nơi đặt thiết bị. Tổng số Kiosk đã triển khai đến nay là 5 Kiosk, trong đó có 2 Kiosk đã đi vào hoạt động và phát huy hiệu quả thiết thực được bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đón nhận… Về phía Sở y tế - đơn vị chủ trì triển khai mô hình, từ năm 2023, sở đã chỉ đạo các đơn vị chủ động nâng cấp phần mềm, hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai thiết bị đọc thẻ CCCD gắn chíp có xác thực danh tính của Bộ Công an hoặc Kiosk. Tiếp đó, lựa chọn Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phối hợp với CATP triển khai thí điểm mô hình “Khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, Kiosk tự phục vụ” cấp thành phố.
Hướng dẫn bệnh nhân cách thức sử dụng Kiosk tự phục vụ
Để mô hình được triển khai đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch của thành phố đề ra, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế thành phố tại Công văn số 3090/SYT-VP, ngày 4/10/2023 về việc đôn đốc “Triển khai thí điểm mô hình khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, Kiosk tự phục vụ”, được sự phối kết hợp, hướng dẫn tận tình của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, thời gian qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã chủ động phối hợp với phía Công ty Cổ phần giải pháp công nghệ TAG Việt Nam và các đơn vị liên quan tập trung xây dựng, triển khai mô hình. Theo đó, từ ngày 5/1/2024, sau khi đã tích hợp giải pháp xác thực định danh bằng thông tin từ thẻ chíp trên căn cước công dân (CCCD) vào hệ thống quản lý của bệnh viện, tiến hành lắp đặt các Kiosk, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã bắt đầu triển khai tiếp nhận khám bệnh bằng 2 Kiosk tự phục vụ tại Khoa “Khám bệnh theo yêu cầu” của đơn vị.
Người bệnh dễ dàng thực hiện các thao tác trên Kiosk tự phục vụ
Với Kiosk tự phục vụ này, khi đến thăm khám tại bệnh viện, người bệnh chỉ cần xác thực thông tin qua thẻ CCCD gắn chíp điện tử hoặc ứng dụng VNeID và xác thực khuôn mặt (EKYC). Từ đó, hệ thống sẽ kết nối với phần mềm Quản lý bệnh viện (HIS) để thực hiện việc xếp hàng lấy số vào thẳng phòng khám hoặc quầy tiếp đón. Hai Kiosk tự phục vụ tại Khoa “Khám bệnh theo yêu cầu” của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát huy hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, chỉ tính riêng tháng 4/2024 vừa qua, Khoa “Khám bệnh theo yêu cầu” của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã tiếp nhận qua Kiosk tự phục vụ 1.417 lượt người bệnh, chiếm 22% tổng số lượt tiếp nhận người bệnh tại khoa. Qua đó, góp phần giảm thiểu tối đa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện; tiết kiệm thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân khi đến thăm khám tại bệnh viên. Tích hợp check-in đăng kí khám chữa bệnh online trên Kiosk giúp người dân ngồi tại nhà hoặc bất cứ nơi đâu cũng có thể đặt lịch khám chữa bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.
Được biết, thời gian tới, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và đơn vị cung cấp thiết bị Kiosk, nghiên cứu, tích hợp thanh toán bằng mã QR liên kết với tài khoản ngân hàng của bệnh viện; tích hợp check-in đăng kí khám chữa bệnh online trên Kiosk để phát huy hơn nữa những tiện ích mà mô hình “Khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, Kiosk tự phục vụ” có thể mang lại, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu ngày càng cao của người dân khi đến thăm khám, điều trị tại bệnh viện…