Để ngăn chặn cháy, nổ lớn tại khu vực kho bãi, bến cảng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Cảnh sát PCCC, Công an các địa phương với Cảng vụ đường sông, Cảng vụ Hàng hải, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển... và các doanh nghiệp.
Ngoài ra cần tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an ninh, an toàn hàng hải, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực PCCC; Tăng cường công tác kiểm tra để chủ động phát hiện, xử lý các sự cố...; Thường xuyên phối hợp tổ chức diễn tập các phương án xử lý tại bến cảng có quy mô lớn với nhiều lực lượng tham gia để học tập, rút kinh nghiệm, kịp thời ứng phó khi có sự cố xảy ra. Các đơn vị chức năng cũng cần thực hiện đúng trách nhiệm giải quyết các sự cố cháy nổ tàu biển, sự cố tràn dầu có nguy cơ xảy ra cháy, nổ theo quy định tại Nghị định 30/2017/NĐ-CP về tổ chức hoạt động ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Trong công tác quy hoạch bến bãi, bến cảng, việc duyệt quy hoạch dự án và cấp phép xây dựng phải bám sát theo các quy định về PCCC hiện hành. Quy định tập trung khu vực vùng cảng có cầu cảng xuất nhập dầu mỏ, sản phẩm dầu mỏ, khí đốt để tránh tình trạng lãng phí nguồn tài nguyên đất vùng ven sông do phải có khoảng cách rất xa các công trình lân cận... Đặc biệt, cần có văn bản quy định rõ về trách nhiệm thành lập Đội PCCC chuyên ngành, trang bị xe chữa cháy cho đối tượng có cảng biển cũng như văn bản quy định rõ trách nhiệm của Cảnh sát PCCC trong việc kiểm tra tàu biển cập cảng khi xuất nhập, bốc xếp hàng hóa.