Liên quan đến việc rất nhiều phương tiện cố tình trốn phí qua trạm BOT, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết cơ quan này sẽ phối hợp cung cấp dữ liệu về phương tiện vi phạm cho lực lượng cảnh sát giao thông và cơ quan đăng kiểm để xử "phạt nguội”, bảo đảm tính răn đe. Mặt khác, Tổng cục Đường bộ sẽ công bố công khai các trường hợp phương tiện vi phạm cố tình trốn phí qua trạm BOT.
Lực lượng Công an kiểm tra tại trạm BOT
Theo thống kê của Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động VETC, trong tháng 1-2022, tại 25 trạm của đơn vị này quản lý, có tới gần 900 xe trốn phí. Phương tiện trốn phí chủ yếu là các xe container vì giá vé cao. Các phương tiện che biển số và cố tình đi nhanh đâm gãy barie để trốn trả phí qua trạm và vi phạm thường diễn ra vào ban đêm. Khi có lực lượng Cảnh sát giao thông trực tại trạm, chủ xe thường thực hiện rất nghiêm theo quy định. Tuy nhiên, khi không có lực lượng chức năng, tình trạng này lại tái diễn. Trong khi đó, nhân viên tại trạm thu phí không thể làm gì được với những vi phạm này.
Chỉ trong tháng 01/2022, tại 16 trạm do Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam quản lý, đã có hơn 800 xe ôtô cố tình vượt trạm, số tiền thất thoát hơn 41 triệu đồng. Hằng tháng, cả 2 đơn vị quản lý các trạm thu phí chỉ biết gửi số lượng xe vi phạm lên Công an và Sở giao thông vận tải địa phương để phối hợp xử lý.