“Chỉ phải bỏ ra số tiền từ 5 triệu tới 10 triệu, không cần bằng lái cũng chẳng cần phải qua một lớp sát hạch lái xe nào các em học sinh đã hoàn toàn có thể chọn cho mình một chiếc xe mô tô dưới 50 cc với nhiều chủng loại, màu sắc đa dạng.”
Đây là một trong những lời mời gọi từ các hãng đại lý bán xe dưới 50cc. Và quả thực, hiện nay ở Hải Phòng nhiều gia đình sẵn sàng chi một số tiền tương tự để con em mình có một chiếc xe máy tiện đi lại hoặc thậm chí chỉ là để “bằng bạn bằng bè”. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 25.000 xe máy dưới 50 cc và khoảng 120.000 xe máy điện, chưa tính hàng chục vạn xe đạp điện. Dù có dung tích dưới 50cc nhưng các loại xe này đều có thể di chuyển với tốc độ lên tới 80 - 100km/ giờ.
Quan sát trên các tuyến phố vào giờ cao điểm, tình trạng xe “AA” xuất hiện ngày càng đông. Trong khi đó, người điều khiển đa phần là các em học sinh các trường. Với việc điều khiển không cần phải giấy phép lái xe, các em học sinh chưa bao giờ dễ dàng tiếp cận với phương tiện xe “AA” như lúc này. Đặc biệt có nhiều em học sinh khi điều khiển loại xe này mặc dù xe dung tích thấp nhưng lại chạy tốc độ cao. Chưa kể còn lạng lách, đánh võng, bất chấp mật độ giao thông đông đúc. Thậm chí, có trường hợp còn không đội mũ bảo hiểm, xe không biển kiểm soát mà còn chạy "cắt ngang" đầu xe ô tô, lấn sang làn đường dành cho xe ô tô…
Trong tết Nhâm Dần 2022, trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, 1 thanh niên sinh năm 2007 điều khiển phương tiện là xe “AA” do đi với tốc độ cao, đâm vào gốc cây xanh bên đường và tử vong tại chỗ.
Hiện trường vụ TNGT khiến 01 em học sinh tử vong tại chỗ
Đây chỉ là một trong số rất nhiều các vụ va chạm liên quan tới xe “AA”, và đa phần người điều khiển là các em học sinh. Bản thân nhiều em coi xe “AA” không phải là một phương tiện, mà là một đồ vật để thể hiện cá tính. Với tính cách đang dần được hình thành thì việc điều khiển những phương tiện trên như một cái bẫy chực chờ trên từng cây số. Theo cơ quan chức năng TP.Hải Phòng, để ngăn chặn tình trạng học sinh đi xe gắn máy dưới 50cc vi phạm luật giao thông, gây tai nạn giao thông trong khi chế tài chưa đủ sức răn đe, trách nhiệm của nhà trường và đặc biệt là gia đình là rất quan trọng. Khi giao xe cho con em, các phụ huynh cần hướng dẫn, giám sát để kịp thời nhắc nhở, tránh tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.
Đội Tuyên truyền, xử lý - Phòng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt